Trở lại (Back)
  Tìm hiểu - Lửa (8t+-T)
Tài Liệu Giáo Án Xin bấm vào đây để in trang này ra  
 
Con người đã biết đến lửa từ rất lâu rồi. Trong các hang động ở Châu Âu nơi đã từng có người nguyên thủy sinh sống, hàng trăm ngàn năm trước đây người ta đã tìm thấy than và tro xương. Điều đó chứng tỏ rằng ở nơi đó con người đã nhóm lửa.

Nhưng người nguyên thủy làm thế nào để nhóm được lửa? Về điều này có lẽ chúng ta chỉ có thể dự đoán mà thôi. Đầu tiên có lẽ người nguyên thủy học cách sử dụng lửa rồi sau đó mới biết cách tìm ra lửa. Ví dụ một tia chớp đã đốt cháy cây khô và gỗ bắt đầu leo lét cháy. Từ đó con người đốt lên một đống lửa to và duy trì nó trong một vài năm. Chúng ta cũng chỉ có thể đoán xem người nguyên thủy đã học cách đốt lửa như thế nào? Có lẽ vào một đêm tối trời, lạc giữa những đống đất đá người nguyên thủy bỗng thấy những tia sáng lóe lên khi những hòn đá va vào nhau. Nhưng cũng phải mất hàng trăm năm sau người nguyên thủy mới biết cách quẹt hai hòn đá vào nhau để tạo ra lửa.

Chúng ta hãy tìm hiểu một số cách làm ra lửa thô sơ nhất. Ở vùng Alatxka những người thổ dân da đỏ của một số bộ lạc đã bôi lưu huỳnh vào hai hòn đá và đập chúng vào nhau. Khi lưu huỳnh cháy họ ném hòn đá vào đống củi và rơm khô.

Ở Trung Quốc và Ấn Độ ngưòi ta lại đánh lửa bằng cách đập một miếng sành sứ vào một ống tre vì vỏ của ống tre rất cứng và có tất cả các đặc tính gây nổ. Những người thổ dân da đỏ ở Bắc Mỹ thì cọ mạnh hai cái que vào nhau để tạo ra lửa. Những người Exkimô thì dùng một cục thạch anh đánh vào một cục pirit, là những thứ rất sẵn mà ở nơi họ sinh sống.

Ở Hy Lạp và La Mã cổ đại người ta tìm ra lửa bằng cách khác. Lúc bấy giờ người ta sử dụng những chiếc thấu kính đặc biệt (được gọi là kính cháy) để thu những tia nắng mặt trời vào một điểm, khi sức nóng của các tia nắng mặt trời được hội tụ vào một điểm thì nó có thể đốt cháy gỗ.

Có một điều khá lý thú là thời xa xưa có rất nhiều dân tộc giữ "ngọn lửa vĩnh cửu". Những người Hy Lạp, Ai Cập, La Mã cổ luôn giữ ngọn lửa trong miếu thờ của mình.
Ca/đồng dao & thơ Cùng bé ca hát Cùng chơi với bé
Kể chuyện bé nghe Phòng tranh Tài liệu giáo án